วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การบริหารงานแบบ TipCo

การบริหารงานแบบ TipCo
ความเป็นมา
               การบริหารงานแบบ TipCo เป็นการบริหารงานที่ได้นำแนวคิดและหลักการของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School – based  Management) : SBM  การบริหารคุณภาพทั้งองค์การ (Total Quality Management) :TQM ระบบการควบคุมคุณภาพ (
Quality Control Circle
)
: Q.C.C. และการพัฒนาสถานศึกษาทั้งระบบ (Whole School Approach) : WSA มาประยุกต์หลอมรวมเป็นการบริหารงานแบบ  TipCo
หลักการและแนวคิด
                  การบริหารงานแบบ  TipCo  เป็นการบริหารงานในรูปขององค์คณะบุคคล  โดยบูรณาการนโยบายต้นสังกัด ภารกิจ  กิจกรรม  ความรับผิดชอบ  ทรัพยากร  บุคลากรและเทคโนโลยีนำมาหลอมรวมเป็นนโยบายและยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานของโรงเรียน  เน้นการทำงานเป็นทีมและเน้นการเข้าใจ  ยอมรับและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียน (Stakeholder)  ในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติงาน  และเน้นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นพลวัตร (Dynamic) มีเป้าหมายนักเรียนสำคัญที่สุด โดยมีหลักในการทำงานร่วมกันว่าร่วมคิด  ร่วมทำ  ร่วมกันแก้ปัญหาและร่วมกันภาคภูมิใจ
 องคฺประกอบของการบริหารงานแบบ  TipCo
                        T  ย่อมาจากคำว่า  Teamwork  หมายถึง  การทำงานเป็นทีมของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน 
                        I   ย่อมาจากคำว่า   Integration   แปลว่า   การบูรณาการ  ซึ่งหมายถึง  การบูรณาการนโยบายต้นสังกัด   ภารกิจ   กิจกรรม     ความรับผิดชอบ  ทรัพยากร  บุคลากรและเทคโนโลยีนำมาหลอมรวมเป็นนโยบายและแนวคิดในการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการจัดการของโรงเรียนให้ได้มากที่สุด
                        P  ย่อมาจากคำว่า  Participation  หมายถึง  การมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมทุกขั้นตอนการดำเนินงานของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียน (Stakeholder)
                         Co  ย่อมาจากคำว่า  Continuous Improvement   แปลว่าการพัฒนาอย่างต่อเนื่องหมายถึง  มีการดำเนินงานในทุกกิจกรรมของโรงเรียนอย่างต่อเนื่องเป็น              พลวัตร (Dynamic) โดยใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle)  เป็นขั้นตอนในการปฏิบัติงานได้แก่  การวางแผน  การปฏิบัติ  การประเมินผลและการปรับปรุงแก้ไข  ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในด้านต่าง ๆ  ของโรงเรียน
                              
  เจ้าของบทความ   นางเฉลียว   ยาจันทร์    
ผู้อำนวยการ  เชี่ยวชาญ   โรงเรียนราษฎร์นิยม  .ไทรน้อย จ. นนทบุรี

1 ความคิดเห็น:

  1. ติดตาม WSH มาพบ TIPCO การ Excellent Apply for management พบช้าแต่ก็ชัวร์ ขอบคุณท่านมากค่ะ เยี่ยมจริงๆ

    ตอบลบ