วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ส่วนหนึ่งของน้ำท่วม อ.พุทไธสง


บุรีรัมย์ - ครู-นักเรียน อ.พุทไธสง บุรีรัมย์ พายเรือลุยน้ำเข้าตรวจสอบสภาพอาคารและห้องเรียนที่ถูกน้ำท่วม พบโต๊ะ เก้าอี้ ประตู หน้าต่าง ระบบไฟฟ้า สมุดหนังสือ จมน้ำเสียหายกว่า 2 แสน พร้อมประกาศขยายเวลาเปิดภาคเรียนออกไปอีก 1 สัปดาห์ หากน้ำไม่ลดระดับ   
       วันนี้ (27 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านบุ่งเบา ต.บ้านจาน อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ นายสุนทร เสาว์สิงห์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบุ่งเบา พร้อมคณะครู อาจารย์ และเด็กนักเรียน ได้เข้าตรวจสอบห้องเรียน และอาคารเรียนที่ถูกน้ำมูลไหลเอ่อทะลักเข้าท่วมขังภายในบริเวณโรงเรียนมานานกว่า 4 วัน จนต้องใช้เรือพาย และเดินลุยน้ำเข้าไปภายในอาคาร และห้องเรียน
   
       นายสุนทร เสาว์สิงห์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบุ่งเบา กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ระบบไฟฟ้าภายในอาคาร และห้องเรียน รวมทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ประตู หน้าต่างที่เป็นไม้ สมุดหนังสือเรียน และตู้เก็บเอกสาร ที่ขนย้ายหนีน้ำไม่ทัน ได้ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด เบื้องต้นประเมินค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 200,000 บาท และคาดว่าหลังน้ำลดอาจได้รับความเสียหายเพิ่มมากขึ้นกว่านี้
   
       นายสุนทร กล่าวต่อว่า ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมโรงเรียนให้ทางผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) บุรีรัมย์ เขต 4 รับทราบแล้ว เพื่อที่จะได้จัดหางบประมาณ มาจัดซื้ออุปกรณ์ และซ่อมแซมอาคารเรียนที่ชำรุดให้คงสภาพเดิมโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำท่วมขังภายในโรงเรียนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปริมาณน้ำสูงกว่า 1 เมตร และยังคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ
   

   ทั้งนี้ โรงเรียนบ้านบุ่งเบาเป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีนักเรียน จำนวน 292 คน ถึงกำหนดวันเปิดภาคเรียนใหม่ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ แต่หากระดับน้ำยังท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นขณะนี้ คาดว่าจะไม่สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ โดยทางโรงเรียนจะได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทางผู้ปกครองทราบว่า โรงเรียนกำลังประสบปัญหาน้ำท่วม จึงมีจำเป็นต้องประกาศขยายระเวลาเปิดเรียนออกไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์ พร้อมเร่งซ่อมแซมประตูหน้าต่างๆ โต๊ะ เก้าอี้ ให้มีสภาพใช้การได้อย่างเร่งด่วน เพื่อจะได้เปิดเรียนตามปกติต่อไป นายสุนทร กล่าว

                                                                ที่มา...OK NATION ONLINE    27 ตุลาคม 2553




ภาพจาก  BLOG สาวอิสานอินเตอร์
น้ำมูลทะลักถล่ม อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ นาข้าวจมบาดาล  3 หมื่นไร่ ชาวนา  1,400 หลังคาเรือนระทมทุกข์...
                สถานการณ์น้ำเหนือจากจังหวัด นครราชสีมา ที่ไหลมาสมทบลงสู่แม่น้ำมูล ล่าสุดน้ำในแม่น้ำมูล ได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ 17 หมู่บ้าน 4 ตำบล 700 หลังคาเรือนของ อ. พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ และได้เอ่อท่วมพื้นที่ไร่นากว่า 3 หมื่นไร่ ได้รับความเสียหายหนัก
                นายวิกรานต์ บุญเจริญ นายอำเภอพุทไธสง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำจากแม่น้ำมูลได้เอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎร จำนวน 17 หมูบ้าน ตำบลคือ ตำบลหายโศก ตำบลบ้านจาน ตำบลมะเฟือง และตำบลบ้านยาง ระดับของน้ำเข้าในท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 1 เมตร ไร่นาถูกน้ำท่วมกว่า 3 หมื่นไร่ กลายเป็นนาทะเลไปชั่วพริบตา ทำให้ราษฎรได้ผลกระทบจากนาข้าวเสียหาย 1,400 หลังคาเรือน
                 ขณะนี้ชาวบ้านได้ความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ อพปร. อบต. และเจ้าหน้าที่จังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ นำถุงยังชีพ ยารักษาโรค ข้าวสารอหารแห้ง พร้อมช่วยเหลือขนสิ่งของเครื่องใช้ครัวเรือนขึ้นสู่ที่สูง ตลอดจนอพยพสัตว์เลี้ยง วัว ควาย ไปยังที่ปลอดภัย คาดว่าระดับของน้ำจะเอ่อท่วมหนักในคืนวันนี้
                   ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ รับการติดต่อขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านดอนตูม ต.บ้านยาง มีผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง คือนางพรหมมา ภาษี อายุ 60 ปี ไม่ยอมออกจากบ้านเนื่องจากถูกน้ำ เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงทำการเกลี่ยกล่อมจนยินยอมไปพักรักษาตัวที่ รพ.พุทไธสง

ที่มา...www.thairath.co.th วันที่ 27 Oct 2010


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น